เคล็ดลับคุณตาคุณยาย

ผู้สูงอายุที่มีโรคประจำตัวในกลุ่ม NCDs หากติดเชื้อ COVID-19 มีผลถึงเสียชีวิต ทำให้มีโอกาสเกิดภาวะแทรกซ้อนและอาการรุนแรงมากกว่าปกติ

การปฏิบัติตนที่ถูกต้องและเหมาะสมตามหลัก 5 อ.รื่นเริงยินดี ชีวีสดใสด้วยรอยยิ้มจิตแจ่มใส มองโลกในแง่บวก ไม่เครียด

เมื่ออายุมากขึ้นการขยับเขยื่อนตัวของผู้สูงอายุก็อาจจะทำได้ช้าลงหรือไม่มากเท่าสมัยก่อน เนื่องจากกล้ามเนื้อเสื่อมสภาพจากการใช้งาน การไม่ได้ออกกำลังกาย อุบัติเหตุ หรือผลข้างเคียงจากโรคต่างๆ ดังนั้นเมื่อผู้สูงอายุใช้ชีวิตประจำวันจึงจำเป็นมากที่ต้องระวังการในบางอิริยาบถที่เสี่ยงอันตรายทำให้ได้รับบาดเจ็บ หรืออาจทำให้เกิดอุบัติเหตุแก่ผู้สูงอายุได้

ดูแลสุขภาพตัวเองอย่างมีคุณภาพ

เกร็ดความรู้ดีๆ จากเพจอาวุโสโซไซตี้ เพื่อการสังเกตุดูแผลกดทับในผู้สูงอายุเค้ามีวิธีการสังเกตุอย่างไร " รู้ก่อน สังเกตุก่อน ป้องกันได้ก่อน"

กินผักผลไม้ได้อย่างน้อยวันละ 400 กรัม ตามมาตรฐานขององค์การอนามัยโลกที่มีการวิจัยแล้วพบว่าช่วยลดความเสี่ยงจากการเป็นโรคไม่ติดต่อเรื้อรังได้ เช่น โรคมะเร็ง โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคเบาหวาน เป็นต้น

เมื่อพูดถึงอาหารไทยก็ต้องนึกถึง “ความเผ็ดร้อน หน้าตาสีสันฉูดฉาด และเครื่องเทศส่วนผสมการปรุงที่เป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนชาติใด” นอกจากความอร่อยนั้น ความเผ็ดร้อนที่อยู่ในอาหารไทยยังเต็มไปด้วยคุณค่าที่ดีต่อร่างกายอีกด้วย

สำหรับผู้สูงอายุการดูแลสุขภาพให้ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บเป็นเรื่องสำคัญ เนื่องจากอายุที่เพิ่มมากขึ้นและภูมิคุ้มกันทางร่างกายที่อ่อนแอลงจึงทำให้มีโอกาสติดเชื้อได้ง่าย โรคที่เกิดกับ ผู้สูงวัยตั้งแต่อายุ 60 ปีขึ้นไปนั้นพบได้หลากหลาย และเสี่ยงต่อการเกิดอาการแทรกซ้อน โดยเฉพาะอย่างยิ่งโรคงูสวัดที่แฝงด้วยภัยร้ายที่ทำให้ผู้สูงอายุต้องเผชิญกับความเจ็บปวดทุกข์ทรมานอย่างแสนสาหัส และอาการแทรกซ้อนอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้

ไข่ไก่ นอกจากจะเป็นอาหารคู่ครัวและเป็นหนึ่งในเมนูอาหารยอดนิยมของผู้บริโภคแล้ว ไข่ไก่ยังถือเป็นแหล่งโภชนาการชั้นเลิศ เพราะอุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย ทั้งโปรตีนคุณภาพดี ที่มีกรดอะมิโนที่สำคัญต่อร่างกายถึง 9 ชนิด รวมทั้งวิตามินเอ วิตามินบี2 วิตามินอี โอเมก้า3 โฟเลต ไรโบฟลาวิน โคลีน ลูทีน และแร่ธาตุต่างๆ ทั้งโพแทสเซียม สังกะสี ทองแดง ซีลีเนียม ฯลฯ

เมื่ออายุเพิ่มขึ้น ก้าวสู่วัยสูงอายุ นอกจากปัญหาสุขภาพ "กลุ่มโรคเรื้อรัง" เผชิญกับภาวะความดันโลหิตสูง เบาหวาน โรคหัวใจ และหลอดเลือดแล้ว โรคที่เกี่ยวเนื่อง กับโครงสร้างกระดูกและกล้ามเนื้อ "โรคข้อเข่าเสื่อม" นับเป็นอีกปัญหาสุขภาพใกล้ตัวที่สร้างความทุกข์ทรมาน ...

เมื่อย่างเข้าสู่ช่วงปลายปี อากาศก็จะเริ่มหนาวเย็นลง หลายคนรู้สึกชื่นชอบช่วงเวลานี้ แต่สำหรับผู้สูงอายุแล้ว อากาศที่หนาวเย็นลงอาจจะซ่อนภัยร้ายต่อสุขภาพได้ ถ้าหากไม่ระมัดระวังเตรียมสุขภาพให้แข็งแรงเข้าไว้

คุณตาคุณยาย เนอร์สซิ่งโฮม แนะนำวิธีช่วยลดอาการกรนและเป็นวิธีที่ง่ายที่สุด และไม่ต้องทำอะไรมาก นั่นคือการทานสมุนไพรไทยๆง่ายๆ ที่ช่วยลดอาการนอนกรนนั่นเอง จะมีอะไรบ้าง มาดูกันเลย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้